Đà Lạt là một trong những điểm rất thu hút khách du lịch
trong và ngoài nước. Với khí hậu trong lành, bốn mùa trong một ngày đã tạo cho
Đà Lạt một sức hút khó cưỡng. Để khám phá Đà Lạt một cách trọn vẹn nhất thì bạn
có thể tham gia tour
du lịch Đà Lạt 3 ngày 2 đêm, tour
du lịch Đà Lạt 4 ngày 3đêm, tour
du lịch Đà Lạt 5 ngày 4 đêm. Đà Lạt không những nổi tiếng với phong cảnh
nên thơ hữu tình mà còn đậm đà nét riêng với những điểm du lịch tươi mới, rực rỡ.
Trong bài viết này, tour du lịch Đà Lạt Giá Tốt xin giới thiệu tới các bạn “ thác
Pongour ” để các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về mảnh đất tươi đẹp Đà Lạt.
Thác Pongour
Thác Pongour là một ngọn thác nổi tiếng đẹp mơ màng, hùng
vĩ, hoang dã nhất của Nam Tây Nguyên. Do đó, nếu đến Đà Lạt khách không thể
quên được thác Pongour.
Trên quốc lộ 20 Đà Lạt - Sài Gòn, đến xóm Trung (phía núi
Chai) rẽ về phía tay phải đi một quãng đường đất dài độ 8 km du khách sẽ đến được
thác Pongour mà người dân địa phương gọi là thác Bảy Tầng hay là thác Thiên
Thai. Về tên gọi Pongour có hai giả thuyết như sau:
Thứ nhất, Pongour là do tên người Pháp phiên âm từ tiếng dân tộc bản địa (K'ho:
Pon - gou (với nghĩa là ông chủ vùng đất sét trắng). Qua một số tài liệu địa chất
học của người Pháp, vùng này có nhiều kaolin. Như vậy, Pongour có nghĩa là ông
chủ hay ông vua xứ Kaolin.
Giả thuyết thứ hai hiện nay khá phổ biến, được nhiều người nhắc đến: Pongour xuất
phát từ ngôn ngữ K'ho có nghĩa là bốn sừng tê giác (Pon: bốn, gou: sừng). Giả
thuyết này lấy từ môt truyện cổ trong kho tàng truyện cổ K'ho - Chàm, Churu. Nội
dung truyện cổ ấy như sau:
Ngày xưa vùng đất Phú Hội - Tân Hội - Tân Hà ngày nay do nàng Ka Nai làm chủ.
Ka Nai là một tù trưởng nữ xinh đẹp, trẻ, có sức mạnh hơn cả thanh niên dũng sĩ
K'ho - Churu. Nàng lại có tài chinh phục thú rừng, đặc biệt là loại Tây u (tê
giác) (Rơmis). Do đó, trong bộ lạc của nàng có đến bốn con tê giác khác thường.
Ka Nai thường dùng bốn con tê giác ấy để khai phá núi rừng đồi suối và đánh giặc
bảo vệ buôn làng. Thuở ấy, giặc Prenn (người Chàm) ở Panduranga (Ninh Thuận
ngày nay) thường lên quấy phá, bắt bớ dân địa phương về vương quốc Chăm để làm
phu, làm xâu (một hình thức nô lệ), hoăc đi lính chống lại người Yuan (Kinh).
Thác Pongour
Một lần, dân tộc của bộ tộc Ka Nai bị lính Prenn bắt đi khá nhiều. Căm giận trước
cảnh ấy, Ka Nai đã kêu gọi các bộ tộc Tây Nguyên như Sré, Mạ, Nộp... nổi dậy chống
người Prenn. Nàng đã tự mình cưỡi tê giác cùng với đoàn quân Tây Nguyên xuống
đánh phá vương quốc Panduranga để báo thù. Ka Nai đã chiếm được bốn thành của
người Prenn, cứu được hàng trăm dân K'ho bị người Prenn bắt làm nô lệ trước
đây. Nhưng qua chiến thắng này, Ka Nai thấm thía nỗi nhân tình thế thái: một số
người K'ho Mạ đã theo giặc Prenn, chịu làm xâu, tớ cho người Prenn chứ không chịu
về Tây Nguyên - quê hương cũ, mặc dù nhiều người K'ho Mạ ấy đã có gia đình tại
quê nhà.
Đau buồn và tức giận trước nghịch cảnh ấy, Ka Nai quyết trừng trị những ai bội
nghĩa quên tình. Và, sau đó nàng phải xây dựng lại cuộc sống cho buôn của nàng.
Ka Nai cùng bốn con tê giác ngày đêm ủi núi san đồi để tạo dựng một "vương
quốc thủy chung" cho người K'ho của nàng. Pongour là dấu vết bốn con tê
giác cắm xuống núi rừng Tây Nguyên để mở ra một kỷ nguyên văn hóa cho các dân tộc
tại đây.
Thác Pongour
Thác Pongour có lịch sử từ nhiều người, nhiều giai đoạn và ngày nay có ngày kỷ
niệm. Đó là dịp trăng tròn đầu tiên của mùa ấm áp, núi rừng khởi sắc để làm
ngày "kỷ niệm" cho bộ tộc của nàng. Trong những năm 60 của thế kỷ
này, nhiều người Hoa ở Tùng Nghĩa (Đức Trọng) nhân tết Nguyên Tiêu (rằm tháng
Giêng) thường tổ chức các cuộc viếng chùa miếu, lăng tẩm, các thắng cảnh, các
di tích lịch sử kết hợp với phong tục của dân bản địa (K'ho, Churu) và người
các dân tộc di cư 1954 (Thái, Thổ, Tày, Nùng...) cùng đặt ra lễ thác Pongour
(thường gọi là thác Thiên Thai). Vào rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm từng đoàn
người từ các thị trấn Liên Nghĩa, Cao Bắc Lạng, Lục Nam... của Đức Trọng và các
vùng Brơtel, Phú Mỹ, Lạc Sơn, Bằng Tiên, Ngọc Sơn, Đinh Văn... của Lâm Hà nườm
nượp trẩy hội thác Pongour.
Trong dịp này, nam thanh nữ tú Bắc Nam, Kinh-Thượng, Hoa-Việt,
Thái-Tày... đều rộn rã du xuân, hồ hởi vượt qua bảy tầng thác Pongour, mong vào
được chốn Thiên Thai. Đây là dịp mà người ta không còn phân biệt Kinh-Thượng. Họ
tự trao đổi tâm tình, tìm hiểu và yêu mến nhau. Tục truyền rằng: những ai không
thành thật, không chung thủy, những kẻ bất tín, bội thề đã đến thác Pongour,
thì ít khi được trở về; nàng Ka Nai nổi giận, do đó sai Yàng Pongour giữ lại những
ai thuộc diện người nói trên tại dòng thác Pongour để nàng dạy cho họ những bài
học về con người ... Có người không dám đến Pongour là vì thế. Nhưng đến Đà Lạt
mà không đến thăm Pongour thì cũng như chưa đến Đà Lạt, chưa thấy được vẻ mơ
màng hoang dã của Nam Tây Nguyên. Và những ai trong sáng thì có ngại gì. Những
năm gần đây du khách đến trẩy hội Pongour ngày càng nhiều và thật vui mừng là
hàng ngàn du khách lên Đà Lạt đến thăm Pongour đều bình an trở về. Phải chăng
Yàng Pongour đã thẩm định đích xác lòng người?
Đó cũng là những kinh nghiệm du lịch Đà Lạt mà du lịch Kỳ Việt
tổng hợp. Nếu bạn có thắc mắc gì thì có thể liên hệ với chúng tôi:
Điện thoại: (024) 32424670
Hotline: 0972578692
0 nhận xét:
Đăng nhận xét